Thursday, June 05, 2008

68. Điều Trị Sỏi Thận

Trong dân gian người ta thường truyền miệng sử dụng bài thuốc dùng một trái thơm (dứa) để nguyên quả, khoét một lỗ nhỏ bỏ 3 cục phèn chua, đậy nắp lại nướng chín trong 15 phút vắt lấy nước uống sáng chiều lúc no, liên tục trong vòng 1 tháng và bài thuốc sử dụng rau ngổ (rau om - loại ăn với phở) 0,5 kg rửa sạch giã nhuyễn pha với 200ml nước chắt uống sáng chiều lúc đói, liên tục 1 tháng.

Thày chỉ dạy Minh Mẫn hướng dẫn thêm cách sử dụng như sau:
  1. Bài thuốc sử dụng trái thơm nếu sử dụng lâu dài như thế người bệnh có thể bị tác dụng phụ như đau đầu, nhức mỏi, đau bao tử, do vậy những người bị bệnh đau đầu do thần kinh yếu, viêm xoang mũi, viêm xoang trán, viêm đa khớp, viêm loét bao tử, phổi có nước không nên sử dụng, mà họ nên dùng rau om (rau ngổ) để điều trị các loại sỏi bùn ở thận. Các loại sỏi khác sử dụng rau om, không có hiệu quả.
  2. Bài thuốc sử dụng rau om cũng có nhược điểm nếu sử dụng lâu dài gây thiếu máu, rong kinh (đối với phụ nữ bị cường kinh), đau lưng. Những người có bệnh trên thì bài thuốc hữu hiệu đối với họ là sử dụng trái thơm.
Bài 1:
  1. Trái thơm bỏ vỏ 50gr
  2. Rễ tranh 20gr
  3. Sắc 3 chén còn 1 chén, 2 chén còn 7 phân, uống sáng chiều lúc no tốt hơn, liên tục 1 tháng.
Bài 2:
Xem thứ tự 64, bài 3: “điều trị viêm thận cấp tính (thận ứ nước)” sử dụng rau cần, lá bưởi.

Lưu ý: Thời gian sử dụng thuốc liên tục 1 tháng.
Bài 3: Xem bài 7 mục 69 “công dụng của cây rau om (ngổ)"

No comments: